Ako’y Iibig Parin Sayo

Ako’y Iibig Parin Sayo

Ayaw kong pagdudahan

Kung ano sa puso ko’y nilalaman,

Nadarama ko ang tunay na kaligayahan.

Satwing iniisip kong tayo’y nagmamahalan

Ayaw kong isiping ako’y manhid,
Na noon pa ma’y sa pag-ibig ay di-tuwid
Sa bawat kilos ko’y ipinapahiwatig,
Ang pagsibol ng tamis ng nakabaon kong Pag-ibig.

Takot ako, sapagkat ayaw kong masaktan,

 Baka ako ay muli lamang paglaruan.

Sa ngayo’y mahal ka at bukas mahal nya’y iba na.

Ika’y paluluhain pagkatapos nyang sabihing ayaw ko na.

Masakit kapag ika’y umi-ibig.

Ngunit ang puso ay may pahiwatig

“HUWAG mong pigilan ang iyong nadarama,

Iyan ay Pag-ibig na syang tunay mong ikakasaya”.

Pag ibig may ganya’y dapat unawain

Puso’y sugatan may nahihilom parin

Pag asa sa puso’y dapat panatilihin

Pag ibig ay dapat mong damhin

Puso ko’y hindi nagsisisi na ika’y iniibig ko.

Kung ako ma’y masasaktan sa piling mo,

Mas lalo ko namang ikasasawi kapag hindi ka nasa piling ko.

Ako nalama’y susubok sa sugal ng pag-big ko sayo

Ako’y maghihintay na lamang sa iyong pagsagot ng oo.

Leave a Reply

